Hai nhà nông trẻ xuất sắc ở Phú Thọ được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2023

Ngày 7-11, Hội đồng xét chọn Giải thưởng Lương Định Của năm 2023 công bố 43 nhà nông trẻ xuất sắc nhận giải thưởng năm 2023.



4_1

111d4082250t9714l2-co-gai-bich-hanh

Nguyễn Thị Thu Hoa tham gia nhiều diễn đàn khởi nghiệp quốc gia


Đây là những tấm gương có thành tích nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp, sản xuất, từ các mô hình làm kinh tế đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức nhằm tiếp tục biểu dương, khen thưởng những thanh niên nông thôn tiêu biểu trong khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng thời là diễn đàn để thanh niên giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên tiên tiến trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. 

Đồng hành cùng sự trưởng thành của nền nông nghiệp Việt Nam, qua 18 năm, Trung ương Đoàn vinh danh 2.093 gương tiêu biểu, những thanh niên nông thôn bằng ý chí, nghị lực, trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, phát huy truyền thống, sáng tạo vượt qua khó khăn, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hòa cùng dòng chảy của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế nước nhà đang mạnh mẽ chuyển dịch sang nền kinh tế ứng dụng công nghệ số, nông nghiệp được kỳ vọng là một trong những ngành tiên phong và hiệu quả nhất.

Mỗi cá nhân được nhận Giải thưởng Lương Định Của là một điển hình khởi nghiệp, lập nghiệp trong nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Giải thưởng năm nay thu hút 77 gương thanh niên từ 49 tỉnh, thành đoàn. Tính theo doanh thu hằng năm, đạt doanh thu từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng có 5 mô hình; từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng có 7 mô hình; từ 800 triệu đồng đến dưới 2 tỷ đồng có 10 mô hình; từ 2 tỷ đồng đến dưới 4 tỷ đồng có 16 mô hình; từ 4 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng có 14 mô hình; hơn 4 tỷ đồng có 25 mô hình. Các mô hình của 77 thanh niên đã tạo việc làm cho 1.031 lao động thường xuyên và 1.258 lao động theo mùa vụ.

Nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn vươn lên làm giàu, xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước, từ ngày 11 đến 13-11-2023, tại TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với sự đồng hành của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sabeco phối hợp tổ chức Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023.

Trong số 43 chủ nhân Giải thưởng Lương Định Của năm 2023, Phú thọ vinh dự có hai gương mặt là Nguyễn Thị Thu Hoa – Giám đốc Cty cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods Thanh Sơn và Hoàng Trung Thắng – Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất thực phẩm nông nghiệp Thanh Lâm – xã Yên Tập huyện Cẩm Khê.


Cô gái vàng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam


z4857210951464_0528c03c8efdd4797ae50fdc5e63abd9

Nguyễn Thị Thu Hoa– Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods, Ủy viên BCH Hiệp hội DNNVV tỉnh Phú Thọ là “Cô gái vàng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam”.


Năm 18 tuổi Hoa được tiếp cận và đam mê với nghề làm thịt chua truyền thống. Vốn tâm huyết với nghề, năm 2015 Hoa đã mạnh dạn quyết định thành lập Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods tại huyện Thanh Sơn.

Nguyễn Thị Thu Hoa (người thứ ba từ trái sang) mang sản phẩm thịt chua Trường Foods tham gia gian hàng, giới thiệu sản phẩm tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2022.

Những ngày đầu tự đứng ra quản lý còn khá nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhất là về nguồn vốn. Hoa mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ ngân hàng để chi trả chi phí và đầu tư. Nhờ sự kiên trì, chịu khó cộng với việc vừa làm vừa tự nghiên cứu, thịt chua Trường Foods đã dần có chỗ đứng trên thị trường.

Nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng và hướng phát triển của nghề sản xuất thịt chua, Hoa đưa ra chiến lược kinh doanh quảng bá, gây dựng thương hiệu Trường Foods. Để sản phẩm bảo quản được lâu, Hoa đã mất nhiều công sức nghiên cứu công thức làm thịt chua mà không phải sử dụng chất bảo quản. Sau thời gian dày công thử nghiệm, Hoa tìm ra được công thức bảo quản được thịt chua hai tháng trong ngăn mát tủ lạnh mà không phải sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào và chất lượng thịt chua vẫn thơm ngon.

Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, Hoa cũng thực hiện các bước để đăng ký kinh doanh cho sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký tem truy xuất nguồn gốc. Hiện nay, Trường Foods đạt chứng nhận ISO 22000 về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế. Công ty có hai sản phẩm đạt chứng nhận OCOP bốn sao của tỉnh và thịt Chua Trường Foods liên tục được lựa chọn tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, lượng thịt chua sản xuất của Công ty đạt khoảng 1,8 triệu sản phẩm, tạo việc làm cho 50 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/người/tháng.

Khi xu thế công nghệ 4.0 đang chiếm ưu thế, Hoa đang hướng đến kinh doanh online, bán hàng trực tuyến trên Facebook và triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee... để thích ứng nhu cầu thị trường. Hiện nay, thịt chua Trường Foods mở rộng lên gần 10.000 điểm bán, cơ bản đã phủ sóng được thị trường các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp cũng đang tiến hành mở rộng vào miền Trung và miền Nam.

Dự án khởi nghiệp của Nguyễn Thị Thu Hoa đã đạt giải nhất Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022” do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Gần đây nhất, tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2022, Nguyễn Thị Thu Hoa đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chọn là một trong ba startup tiêu biểu toàn quốc.

Đề án 844 của Chính phủ về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là con đường dẫn Hoa với nhiều thành công trong năm 2022. Từ đó, Trường Foods đã được hỗ trợ nhiều nội dung cải tổ, quản trị doanh nghiệp, kết nối tham gia các cuộc thi dự án khởi nghiệp và đạt nhiều giải thưởng danh giá.

Nhờ vậy, các điểm bán tăng không ngừng, doanh thu cũng tăng nhanh. Cả nước đã biết đến sản phẩm thịt chua đặc sản Đất Tổ và Nguyễn Thị Thu Hoa được biết đến như một chân dung cô gái vàng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.


Hoàng Trung Thắng - làm giàu từ mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp


z4857211061266_e0580cd89ed5399460963c546d162e0c

Hoàng Trung Thắng – Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất thực phẩm nông nghiệp Thanh Lâm – xã Yên Tập huyện Cẩm Khê làm giàu từ mô hình kinh doanh tổng hợp.

Với mong muốn làm giàu từ vùng đất quê hương, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Hoàng Trung Thắng, sinh năm 1994 ở khu Trung Thuận 2, xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê đã về quê, mạnh dạn thành lập Hợp tác xã Sản xuất thực phẩm nông nghiệp Thanh Lâm. Đến nay, Hợp tác xã do anh đứng đầu đang ngày càng phát triển, đem lại thu nhập cho 20 công nhân và bà con xã viên.

Anh Thắng chia sẻ: “Ngay sau khi học xong đại học, em muốn về quê tập hợp bà con, kết hợp giữa sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và kinh nghiệm của những người lao động nhiều năm để cùng nhau phát triển. Mong muốn của em là mang những sản phẩm rõ nguồn gốc đến người tiêu dùng. Dù nhiều khó khăn, nhưng em tin chỉ cần quyết tâm là sẽ đạt được mục đích.

Hợp tác xã Sản xuất thực phẩm nông nghiệp Thanh Lâm được thành lập năm 2020 với 14 thành viên, gồm các ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất nước lọc đóng chai; sản xuất rượu và chăn nuôi, vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng. Những ngày mới hoạt động, do còn thiếu kinh nghiệm, lại chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã gặp khó khăn.

Không nản chí, anh quyết tâm tìm tòi học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, các mô hình sản xuất kinh doanh ở nơi khác và mạnh dạn tìm kiếm những thị trường mới. Cùng với đó, anh được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho thuê 7ha đất sâu trũng trồng 1 vụ lúa để mở rộng ngành nghề đăng ký, phát triển nuôi thả cá và chăn nuôi vịt đẻ trứng. Năm 2022, được sự hướng dẫn, tạo điều kiện của Phòng nông nghiệp và Phát triên nông thôn huyện, UBND xã Yên Tập anh đã thực hiện các bước xây dựng sản phẩm rượu gạo của Hợp tác xã trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Với sự năng động, có hướng đi đúng, Hợp tác xã do anh đứng đầu mỗi ngày sản xuất được khoảng 2.000 chai nước lọc đóng chai, hơn 100 lít rượu và đầu tư phát triển chăn nuôi, giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương với mức lương từ 6 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu Hợp tác xã đạt khoảng 1,4 tỷ đồng/năm.

Từ mô hình phát triển sản xuất kinh doanh tổng hợp của anh Thắng, hiện nay trên địa bàn xã đã có nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế.

NGUYỄN SẢN (Tổng hợp)

 

 

 
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

        BẢN QUYỀN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA PHÚ THỌ

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hiệp hội.
  • Biên tập & Quản trị Website: Nhà báo Nguyễn Sản
  • Trụ sở: Số 281 đường Tiên Dung, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ
  • Điện thoại: 02103 966799 - Fax: 02103 953542